Giao án Nhận biết và sử dụng các từ để hỏi 4-5 tuổi
Thứ ba - 24/12/2024 20:31
- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Kiến thức:
- Trẻ biết từ để hỏi là những từ: “Ai?”; “Ở đâu?”; “Cái gì?”, “Để làm gì?”
- Trẻ biết sử dụng các từ để hỏi: “Ai?”; “Ở đâu?”; “Cái gì?”, “Để làm gì?” phù hợp thông qua giờ học.
- Trẻ biết khi muốn biết hoặc tìm hiểu về điều gì đó sẽ dùng câu hỏi.
- Kỹ năng:
- Trẻ sử dụng từ để hỏi đã học thông qua bức tranh.
- Trẻ vận dụng các từ để hỏi vào các tình huống cụ thể.
- Trẻ lắng nghe và trao đổi với người bạn về các từ để hỏi trong cuộc sống hàng ngày
- Trẻ quan sát, phán đoán, ghi nhớ có chủ đích, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, có kỹ năng hoạt động nhóm.
- Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Tích cực, chủ động, biết chia sẻ và hợp tác với các bạn.
- CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô
- Ảnh các con vật đang tham gia lễ hội âm nhạc ở trong rừng.
- Giấy A0, thẻ từ để hỏi: “Ai?”; “Ở đâu?”; “Cái gì?”, “Để làm gì?”
- Bút dạ màu đen, đỏ.
- Nhạc không lời.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy A0.
- Tranh minh họa .
- Thẻ từ để hỏi.
- Thẻ số 1, 2.
- Địa điểm, đội hình
- Địa điểm: Phòng học lớp B5
- Đội hình: Hai hàng ngang, 2 nhóm nhỏ, vòng tròn.
- HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng hát bài “Hello Song” |
- Trẻ hát và vận động theo nhạc |
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
* Hoạt động 1: Dạy trẻ nhận biết các từ để hỏi “Ai?”; “Ở đâu?”; “Cái gì?”. “Để làm gì?”
- Cô cho trẻ quan sát tranh: yêu cầu trẻ quan sát và nói về những điều mình nhìn thấy trong bức ảnh. (Voi, thỏ, nai, gấu, chim, kèn, đàn….)
- Giáo viên gợi ý cho trẻ đặt câu hỏi với các từ để hỏi:
+ Trong bức ảnh, con thấy Voi đang đánh đàn ghi ta. Theo các con, chúng mình sẽ đặt câu hỏi như thế nào? (Ai đang đánh đàn ghi ta?)
+ Các con thấy Thỏ đang cầm kèn. Vậy các con sẽ hỏi như thế nào? (Thỏ đang cầm cái gì?)
+ Voi và các bạn đang tham gia lễ hội âm nhạc ở trong rừng. Theo các con chúng ta sẽ hỏi gì cho chi tiết này? (Voi đang đứng ở đâu?)
+ Các con vật đang tham gia lễ hội âm nhạc. Các con sẽ đặt câu hỏi gì cho chi tiết này? (Các con vật tham gia lễ hội âm nhạc để làm gì?)
- Cô chuẩn bị bảng trắng, chia bảng thành 4 ô, sau mỗi câu gợi ý của giáo viên trẻ sẽ đưa ra các câu hỏi. Giáo viên ghi lại câu hỏi của trẻ lên bảng, những câu hỏi có cùng từ để hỏi sẽ ghi vào cùng 1 ô.
- Cô gạch chân những từ để hỏi: “ai?”, “cái gì?”, “ở đâu?”, “để làm gì?” có trong các câu hỏi.
- Cô giới thiệu các thẻ màu biểu thị các từ để hỏi: Thẻ đỏ – “ở đâu?”; Thẻ vàng – “cái gì?”; Thẻ xanh lá – “ai?”, Thẻ xanh lam – “để làm gì?” và gắn vào các ô có các câu hỏi tương ứng với các từ để hỏi đó.
- Cô và trẻ cùng đọc lại các thẻ từ để hỏi: Thẻ đỏ - “ở đâu?”;
Thẻ vàng – “cái gì?”; Thẻ xanh lá – “ai?”, Thẻ xanh lam – |
- Trẻ quan sát tranh và trả lời
- Trẻ quan sát và đưa ra câu hỏi theo gợi ý của cô.
|
“để làm gì?” và gắn vào các ô có các câu hỏi tương ứng với các từ để hỏi đó.
+ Như vậy, bằng việc sử dụng các câu hỏi có các từ để hỏi “ai?”, “cái gì?”, “ở đâu?”, “để làm gì?” cô và các con đã hiểu được nội dung của bức tranh. Nội dung của bức tranh nói về các con vật tham gia lễ hội âm nhạc ở trong rừng.
+ Theo các con, khi chúng ta muốn biết hay muốn tìm hiểu về 1 điều gì đó thì chúng ta cần phải làm gì?
-> Như vậy, câu hỏi giúp chúng ta biết được rất nhiều điều thú vị về thế giới xung quanh.
* Hoạt động 2: Sử dụng từ để hỏi để đặt câu hỏi.
- Cô cho trẻ đứng vòng tròn khởi động nhẹ theo nhạc bài hát , sau đó mời nhóm bạn nữ, bạn nam rút thẻ số về 2 nhóm, quan sát bức tranh của nhóm mình và đặt các câu hỏi với các từ để hỏi “ai?”, “cái gì?”, “ở đâu?”, “để làm gì?”
ở đâu? ai?
Bức
tranh
cái gì? để làm gì?
- Giáo viên giúp trẻ ghi lại những câu hỏi trẻ đặt ra khi quan sát nội dung của bức tranh.
- Giáo viên cho trẻ đổi nhóm, kiểm tra kết quả của nhóm bạn và bổ sung ý kiến (nếu có), giáo viên ghi lại ý kiến bổ sung của trẻ (nếu có).
* Hoạt động 3: Ứng dụng từ để hỏi vào trong cuộc sống.
- Cô tặng cho mỗi bạn 1 thẻ từ để hỏi.
- Vừa rồi, cô và các con đã cùng nhau tìm hiểu về từ để hỏi và cách sử dụng các từ để hỏi. Những câu hỏi đó được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như thế nào, cô và các con cùng chia sẻ với nhau nhé!
|
- Trẻ rút thẻ số và về nhóm
- Trẻ quan sát tranh và sử dụng các từ để hỏi: Ai? Ở đâu? Cái gì? để đặt các câu hỏi về nội dung của bức tranh
- Trẻ nhận thẻ từ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đứng về đội hình vòng tròn chia sẻ
|
- Cô mời các con cùng về đội hình và ngồi theo đôi, theo cặp để chia sẻ và nói với bạn cùng cặp với của mình những câu hỏi tương ứng với thẻ từ để hỏi mà mình cầm trên tay.
Cách chơi là: 1 bạn đặt câu hỏi với thẻ từ của mình - bạn còn lại sẽ trả lời sau đó đổi cho nhau. (02 cô sẽ chơi thử trước 2 lượt để trẻ hiểu cách chơi sau đó cho trẻ chơi)
- Sau mỗi lượt chơi, giáo viên cho trẻ chuyển đội hình để
chia sẻ với người bạn mới theo tín hiệu nhạc |
- Trẻ chia sẻ với bạn |
- Kết thúc
- Cô nhận xét và kết thúc hoạt động
- Phát phiếu thực hành sử dụng các từ để hỏi để đặt các câu hỏi cho trẻ thực hiện tại nhà cùng bố mẹ.
|
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nhận phiếu bài tập về nhà.
|
Tác giả: Nguyễn Thị Thùy - Tổ truyền thông