Giáo án Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ ba - 24/12/2024 20:25
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết về cuộc sống khó khăn của các bạn học sinh vùng cao.
- Dạy trẻ biết yêu thương, biết thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hơn bằng các hành động cụ thể.
2. Kĩ năng
- Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích.
- Trẻ có kỹ năng hợp tác, thảo luận, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
3.Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, cảm thấy vui và hạnh phúc khi được giúp đỡ mọi người.
- Giáo dục trẻ biết thương yêu thương, biết quan tâm giúp đỡ những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn.
II. CHUẨN BỊ
  1. Đồ dùng của cô
- Trò chơi tranh đố.
- Giấy A0, bút viết.
- Nhạc vận động và nhạc về nhóm.
- Video về cuộc sống khó khăn của những bạn nhỏ vùng cao .
- Nhạc vận động, nhạc nền hoạt động.
2. Đồ dùng của trẻ
-  Giấy nhớ, bút viết.
- Tranh yêu thương.
- Đồ dùng vẽ tranh, đồ chơi,
3. Địa điểm, đội hình
- Địa điểm: Phòng học lớp Mẫu giáo lớn A4
- Đội hình: Vòng cung, các nhóm nhỏ.





 
 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức:
- Cô giới thiệu với trẻ tấm thiệp được gửi tới lớp, trên đó có ảnh vùng cao:
+ Các con đã được đi lên vùng cao chưa?
+ Cô đọc nội dung tấm thiệp.
2. Phương và hình thức tổ chức:
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về cuộc sống của những bạn nhỏ trên vùng cao. (xem hình ảnh trẻ mầm non ăn, ngủ, vui chơi...)
- Cô giáo cho trẻ xem video về cuộc sống khó khăn của những bạn nhỏ mầm non ở vùng cao và giao nhiệm vụ: các con xem đoạn clip và trả lời cho cô xem các con thấy những gì trong đoạn clip này nhé. (Mỗi bạn sẽ trả lời 1 câu hỏi, các ý kiến không trùng nhau)
- Trẻ nêu ý kiến trả lời từng câu hỏi, cô ghi chép vào bảng:
+ Các con thấy gì?
+ Từ những hình ảnh các con thấy trong đoạn clip các con nghĩ gì?
+ Vậy các con muốn làm gì để thể hiện tình cảm và sự quan tâm tới các bạn nhỏ ở vùng núi cao?
1. Con thấy gì ? 2. Con nghĩ gì? Con muốn làm gì?
-
(Cô đọc lại kết quả cho trẻ nghe)
- -
- Giáo viên ghi lại kết quả thảo luận của trẻ vào bảng.
2.2. Hoạt động 2: Dạy trẻ thể hiện sự quan tâm chia sẻ tới những bạn nhỏ.
- Cô cho trẻ lấy giấy note và bút về bàn để vẽ, viết lên những hành động trẻ muốn làm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ tới những bạn nhỏ vùng cao.
- Trẻ mang sản phẩn dán lên tranh “Cây yêu thương” (trẻ lấy giấy để vẽ, viết theo nhu cầu).
- Cô bao quát, giúp đỡ, ghi lời chú thích giúp trẻ.
- Hỏi trẻ:
+ Con vẽ (viết) điều gì?
+ Tại sao con lại vẽ (viết) điều đó? Con còn muốn làm gì nữa không?
* Hoạt động 3: Cùng chung tay, góp sức
- Cô tổ chức cho trẻ múa, hát để gửi tặng các bạn.
- Cô mời một vị khách mời thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện đến giao lưu với trẻ. Vị khách mang cuốn album ảnh chụp những chuyến đi từ thiện của mình đến lớp và chia sẻ với cô và trẻ. Sau đó tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng cô và trẻ.
- Khách mời giới thiệu chuyến đi từ thiện sắp tới.
+ Các con có ý tưởng chia sẻ gì đến các bạn nhỏ khó khăn ở cùng cao không?
+ Chúng mình có thể quyên góp quần áo, đồ dùng, đồ chơi để nhờ bác chuyển đến các bạn nhỏ vùng cao .
+ Ngoài những món quà bằng vật chất chúng mình hãy gửi món quà tinh thần đó là cây yêu thương các con vừa làm nhờ bác gửi trong chuyến đi từ thiện sắp tới nhé.
3. Kết thúc
- Nhận xét chung: Khen ngợi động viên trẻ.

- Trẻ lắng nghe và trò chuyện cùng cô.



-  Trẻ quan sát.





- Trẻ nêu ý kiến.











-Trẻ tham gia hoạt động.









- Trẻ vận động theo nhạc cùng cô.
- Trẻ giao lưu, trò chuyện cùng khách mời.









- Cô khen ngợi, động viên trẻ.

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thùy - Tổ truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây