Giao án nhận biết bản thân qua gương 24-36 tháng

Thứ ba - 24/12/2024 20:40
DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ đề: Bé và người thân trong gia đình
                                            
                 Hoạt động: Nhận biết
                 Đề tài: Nhận biết bản thân qua gương
                 Lứa tuổi: 24 - 36 tháng tuổi
                 Số lượng: 10 - 15 trẻ
                 Thời gian: 15 - 20 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến Thức
- Trẻ biết hình ảnh của mình khi nhìn thấy trong gương, trong ảnh
- Trẻ biết đặc điểm của bản thân: Biết các bộ phận cơ thể tay, chân, đầu, mình, khuôn mặt… của bản thân qua gương.
- Trẻ biết trên khuôn mặt có mắt, mũi, miệng, biết cách biểu hiện các trạng thái của khuôn mặt qua gương.
- Biết cách chơi trò chơi và phối hợp tót với các bạn trong nhóm, lớp.
2. Kĩ năng
- Trẻ nhận ra bản thân trong gương, trong ảnh.
- Chỉ đúng các bộ phận cơ thể và nói đúng tên gọi từng bộ phận cơ thể.
- Chỉ vào hình ảnh của mình trong gương khi được hỏi và lấy đúng hình ảnh của
mình khi được yêu cầu.
- Thể hiện đúng trại thái cảm xúc vui tươi trên khuân mặt và bắt chước những hình ảnh phản chiếu của bản thân qua gương.
- Trẻ chơi hát cùng cô các bài hát: bé khoẻ, bé ngoan, đi chơi , …
3. Thái độ
- Trẻ tự tin, hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động
- Biết yêu quý, bảo vệ bản thân
- vui vẻ, thích thú thể hiện cảm xúc qua gương và tạo ra những tiếng cười vui vẻ.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm: trong lớp học, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn
2. Chuẩn bị của giáo viên
- Trang phục anh Tý sún, Tải kẹo, bàn chải đánh răng
- Gương lớn, nhỏ.
- Bàn : 2 cái, mô hình ngôi nhà màu hồng, khu vườn
- Khu vườn hạnh phúc,
- Cây hạnh phúc: có dây treo ngang để treo ảnh của các con
3. Đồ dùng của trẻ
- Hình ảnh của trẻ
- Một số phụ kiện: Vòng hoa đội đầu
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Gây hứng thú, ổn định tổ chức (2-3 phút)
- Cô giới thiệu khách. Cho trẻ chào khách.
- Đến với lớp mình hôm nay có 1 vị khách vô cùng đặc biệt, chúng mình có muốn biết đó là ai không? Chúng mình hãy nhắm mắt lại nhé, và khi nào có tiếng nhạc chúng mình mới được mở nhé..
+ Mời trẻ cùng vỗ tay hưởng ứng với  Hoạt cảnh : Anh tý sún
con! ( Trên nền nhạc bài hát Anh tý sún)
- Anh sún:  Anh xin chào tất cả các em
 Ơ sao các em lại gọi anh là anh Tý sún? Anh có bị sún đâu, anh xinh mà (Anh tý sún trò chuyện giao lưu với trẻ )
- Cô giáo: Đây này anh Tý Sún ơi, anh hãy nhìn đi, anh bị sún đây này. (Cô đưa gương để anh nhìn)
- Anh sún: Anh sún nhận thấy mình trong gương xấu quá và khóc hu hu.. sao răng của anh lại bị đen thế này? xấu quá! xấu quá! anh Tý sun dỗi, khóc …
- Cô giáo: Anh Tý sún ơi đừng khóc nữa, anh có xấu đâu, răng anh chỉ bị sún thôi mà, muốn răng không bị sún thì phải chăm đánh răng và không ăn kẹo ngọt.
- Anh sún: Các em ơi, các em đừng như anh nhé. Hãy chăm đánh răng và không ăn kẹo ngọt.
Và bây giờ anh mời tất cả các em đến nhà anh chơi trẻ
(Trẻ đi chơi thong dong trên nền nhạc đi chơi, đi chơi)
2. Nội dung
Hoạt động 1: ( 8 – 9 phút) Trẻ nhận ra bản thân trong gương
* Nhận biết qua gương trong ngôi nhà màu hồng
- Tý sún: Các bạn nhỏ ơi, đến với ngôi nhà màu hồng anh còn mang tặng cho các bạn những chiếc gương (nhỏ)xinh xắn để chúng mình soi và nhận ra khuôn mặt xinh xắn của mình đấy
(Tặng gương)
- Cô giáo: Các con ơi chúng mình đã có gương rồi, hãy soi mình trong gương nào
*Lần 1: Đạt ơi, con nhìn thấy ai trong gương?-> Bạn Lan nhìn thấy bạn Lan trong gương đấy.
            Con nhìn thấy ai trong gương? Con tên là gì?
            An ơi con nhìn thấy ai trong gương? -> Bạn An nhìn thấy bạn An trong gương đấy.
( Các con nhẹ nhàng đặt gương xuống trước mặt nào).
=> Cô khen các con
* Lần 2: Lần này chúng mình sẽ làm khó hơn nhé, các con sẽ soi gương và nhận biết các bộ phận trên khuôn mặt của mình
Các con hãy cầm gương lên nào? Các con nhìn thấy ai trong gương? Các con hãy qs và nói to
- Mắt đâu? Mở mắt to nào(chớp mặt nào, bạn Đạt ơi, mắt con đâu, chi ơi mắt con đâu…)
Mũi đâu?  Nhăn mũi nào(…)
Tai đâu? Lắc lư cái đầu nào(…)
Miệng đâu? Cười thật xinh nào
=>Các con vừa chơi với gương rồi đấy,  nhẹ nhàng cất gương vào rổ cho cô nào
Vừa rồi chúng mình đã được soi gương và nhận biết các bộ phận trên khuôn mặt của mình rất giỏi, cô khen các con.
* Lần 3: Bạn nào cũng muốn soi gương cùng cô nào (Mời cá nhân)
- Chi ơi lên đây soi gương cùng cô nào? Các bạn hãy nhìn bạn Chi soi gương nhé
Chi thấy ai trong gương?-> Bạn Chi thấy bạn Chi trong gương? Chi  nhìn xem khuôn mặt Chi trong gương có gì? Măt đâu? Mũi đâu? Miệng đâu? Tai đâu? (Cho trẻ làm động tác với các bộ phận )
* Nhận biết qua gương trong khu vườn hạnh phúc
- Anh Tý Sún: Cô Thơm ơi, anh Tý Sún muốn mời các em đến khu vườn hạnh phúc nhà anh chơi đấy, Các em hãy đứng dậy và đến nhà anh chơi nhé. Mời cô và các em
- Cô giáo: Các con ơi đã đến khu vườn hạnh phúc của nhà anh Tý Sún rồi, mời các con vào trong vườn và ngồi xuống đây nào
- Tý Sún: Các em ơi, đây là khu vườn hạnh phúc nhà mình, ở đây có rất nhiều những chiếc gương xinh đẹp. Ơ ở đây có nhiều anh Tý Sún quá, đây này, đây nữa . Chỗ này cũng có Tý Sún (1 – 2 – 3 – 4) anh Tý Sún, anh Tý Sún đang nhảy, các em có nhìn thấy anh Tý Sún ở trong gương không? Bây giờ anh sẽ biểu diễn trước gương cho các bạn xem nhớ.
- Cô giáo: Vừa rồi các con đã được xem anh Tý Sún nhảy múa trước gương, thế các con có muốn được ngắm mình trước gương không?
+ Lần 1: Mời 5 bạn
Chi ơi, chi nhìn thấy ai trong gương?-> Con hãy chỉ hình ảnh của mình trong gương nào?. Chúng mình nhìn vào gương nào và xem cho cô
Đầu đâu?-> Đầu đây, lắc lư cái đầu
Tay đâu?-> Tay đây, vỗ tay
Chân đâu?-> Chân đây, dậm chân nào
Chúng mình quay lại nào? Các con rất giỏi cô khen các con
+ Lần 2: Các bạn nào cũng muốn soi gương nữa nào? (Mời 5 trẻ khác)
Lần này sẽ khó hơn nhé, các con sẽ biểu diễn trước gương.
(Cho trẻ biểu diễn trên nền nhạc ồ sao bé không lắc)
- Khi được biểu diễn trước gương, chúng mình có thích không?
-> Đúng rồi, khi được biểu diễn trước gương rất là thích, cô khen các con
+ Lần 3: Còn bạn nào cũng muốn lên soi mình trước gương nào? (Mời 5 trẻ tiếp theo). Các con ơi, lần này cô sẽ tặng cho các  con vòng hoa. Các con hãy nhìn vào gương thấy có vòng hoa trên đầu có xinh không?
-> Gương để chúng mình soi gương chải tóc, đeo bờm xinh xắn trước khi đi học đấy, đeo hoa rất là xinh. Chúng mình hãy nhìn vào gương và cười thật tươi nào. Cô khen các con, mời các con về chỗ.
Hoạt động 2: (4 - 5 phút) Trẻ nhận ra bản thân qua hình ảnh
- Tý sún: Các bạn ơi tớ thấy các bạn rất xinh yêu, tớ còn mang đến tặng lớp mình 1 hộp quà siêu to khổng lồ, chúng mình có muốn biết đó là gì không?Các bạn hãy lại đây với tớ nào?
+ Chúng mình cùng mở quà nha. 1-2-3 mở
+ Mở quà: Trong hộp có chứa các hình cá nhân của các bạn mà cô giáo đã chụp trong các lần hoạt động trước của chúng mình đấy.
- Cô giáo: Chúng mình hãy lấy đúng hình mình giơ lên và nói tên của mình trong ảnh nhé? 1- 2-3 (Trẻ đồng thanh cầm ảnh và nói tên mình)
- Các con đã có ảnh rồi giờ chúng mình hãy mang ảnh len đây để cô treo lên cây hạnh phúc nhé
+ Hình của mình đâu? Đây là hình của bạn nào? Đạt ơi con lên chỉ ảnh của mình nào?
=> Đây là tất cả ảnh của các bạn lớp D4 đấy, Ảnh của bạn nào cũng rất là xinh .
* Trò chơi: Mời các con hãy cùng chơi với cô 1 trò chơi nhé
Trò chơi mang tên “Hãy làm theo tôi”
Các con hãy làm theo cô Thơm nhé
“Thân, chân, đầu (2 lần)
Đầu tai mặt mũi mắt mồm mũi tai
Đầu tai mặt mũi tay chân mũi mồm.”
Các con chơi rất giởi cô khen các con.
* Giáo dục:
=>Để cơ thể lớn lên khỏe mạnh, xinh xắn, đáng yêu các con phải yêu quý, bảo vệ bản thân mình giữ cơ thể sạch sẽ, chơi xong phải biết rửa tay chân, và đặc biệt các con phải ăn hết suất, uống nhiều nước để cơ thể mình khỏe mạnh và xinh xắn.
3. Kết thúc (1-2 phút)
Củng cố: Hôm nay cô và các con đã học nhận biết bản thân qua gương và ảnh đấy,
Giờ học đến đây là hết. Các con khoanh tay đẹp chào các bác các cô  nào.
 Cô cùng trẻ hát vận động bài bé khoẻ, bé ngoan.

-Trẻ chào khách


- Trẻ hướng ứng cùng cô và xem hoạt cảnh.


- Em chào anh Tý sún ạ












- Trẻ về ngôi nhà màu hồng







- Trẻ quan sát và trả lời câu hỏi của cô


+ Trẻ trả lời
+Trẻ trả lời.







+ Mắt đây.Trẻ nhắm mở mắt..
+ Mũi đây
+ Tai đây
+ Miệng đây.








- Trẻ trả lời câu hỏi của cô.



















- Trẻ trả lời câu hỏi và có động tác tay chân phù hợp








- Có ạ



- Xinh ạ
















- Trẻ cầm ảnh và giơ lên nói.








- Trẻ chơi trò chơi











- Trẻ trả lời
- Trẻ chào khách

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thùy - Tổ truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây